กองพัฒฯ มร.ชร. ต้อนรับ-ร่วมหารือคณะทำงานโครงการกองทุนฯ สกอ. ย้ำแนวทางพัฒนา นศ. ทุน “ปลูกฝังคุณธรรม จิตอาสา ควบคู่วิชาการ”
June 20, 2018
นศ. ทีมสันทนาการ มร.ชร. พร้อมสร้างสีสัน วันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ 61
June 26, 2018
Show all

CRRU THE IDOL 105 อาจารย์ธวัชชัย ดวงไทย (ประจำวันจันทร์ที่ 25 มิ.ย. 2561)

ธวัชชัย ดวงไทย อาจารย์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักศึกษานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารสื่อใหม่) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กวาดรางวัลประกวดผลิตสื่อระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง 

ราว 7 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญหนึ่งที่สร้างรอยยิ้มและมอบความสุขให้กับนักศึกษา คณาจารย์ รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) นั่นคือ การที่ ชาญณรงค์ วรรณสอน วรพรต ทองอันชา เเละ สุภาพรรณ มะเทวิน นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารสื่อใหม่) คณะวิทยาการจัดการ ในนามทีม Working Studio (พวกเขาเพิ่งสำเร็จการศึกษาไปเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2561) สามารถคว้ารางวัลจากการประกวดผลิตสื่อในระดับประเทศได้ติดต่อกัน 3 รายการรวด 

 

นักศึกษานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารสื่อใหม่) ทีม Working Studio คว้ารางวัลประกวดผลิตสื่อ (จากซ้าย) วรพรต ทองอันชา สุภาพรรณ มะเทวิน เเละ ชาญณรงค์ วรรณสอน

 

เดือนพฤศจิกายน 2560 ประเดิมด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกวดหนังสั้น The Giver Short Film Contest Season 1 จัดโดย จิรัฏฐ์ กุลทรัพย์มงคล นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ

ในเดือนเดียวกันนี้ หนุ่มสาวกลุ่มนี้ยังคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม จากการประกวดคลิปโฆษณา Aioi Viral Video Contest จัดโดย บริษัทไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัย จํากัด (มหาชน)

และเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทีม Working Studio โบกมือลาชีวิตนักศึกษาด้วยการคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกวดคลิปโฆษณา ตลาดต้องชม ประเภทประชาชนทั่วไป จัดโดย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ท่ามกลางเสียงชื่นชมยินดีและแสงไฟสปอร์ตไลท์ที่สาดส่องมาที่นักศึกษาคนเก่งทั้งสามคน ผู้ชายคนหนึ่งยืนยิ้มกับตัวเองอยู่อย่างเงียบๆ ในใจพลันนึกชื่นชมกับนักศึกษากลุ่มนี้เช่นเดียวกัน เขาไม่ใช่คนอื่นคนไกล มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับนักศึกษาทั้งสามคนในฐานะผู้อยู่เบื้องหลัง คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือแทบจะทุกเรื่องก็ว่าได้ บางครั้งเขานึกสนุก จึงกระโดดไปอยู่เบื้องหน้าโดยไปปรากฏตัวในผลงานเหล่านั้นในฐานะนักแสดงตัวประกอบ!

ชายคนนี้เหมือนเป็นลมใต้ปีกที่หนุนส่งให้นักศึกษาก้าวขึ้นไปไขว่คว้ารางวัลจากการประกวดฯ มาครอบครอง ชื่อเสียงเรียงนามของเขาคือ ธวัชชัย ดวงไทย อาจารย์ และประธานสาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารสื่อใหม่) หรือที่ลูกศิษย์ลูกหามักเรียกชื่อเล่นกันจนติดปากว่า ‘อาจารย์หนึ่ง’

 

 

อาจารย์หนุ่มไฟแรงผู้มีลักยิ้มเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวท่านนี้ จะมาบอกเล่าถึงภารกิจในการปลุกปั้นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายให้ก้าวไปพิชิตรางวัลจากการประกวดผลิตสื่อระดับประเทศ ว่าต้องเผชิญหน้ากับอะไรบ้าง, กว่าที่ผลงานจะสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ในมาตรฐานที่สามารถส่งประกวดได้นั้นยากลำบากแค่ไหน พร้อมทั้งเผยถึงบทเรียนที่ได้รับจากการทำงานคลุกคลีกับนักศึกษาคนรุ่นใหม่ เมื่อต้องลงเรือลำเดียวกันกับหนุ่มสาวยุคดิจิทัล มีอะไรที่สร้างความหนักใจให้อาจารย์บ้างหรือไม่?

“ตอนประกวดหนังสั้น The Giver Short Film และประกวด Aioi Viral Video นักศึกษาทราบข่าวการประกวดด้วยตัวเองแล้วสนใจส่งผลงานประกวด จึงมาขอคำแนะนำ อาจารย์ก็สอนการใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ และช่วยแนะนำเรื่องการลำดับภาพให้น่าสนใจ แถมในผลงานหนังสั้น อาจารย์ยังร่วมแสดงในบทบาทคุณพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วด้วย ส่วนการประกวดรายการที่ 3 คลิปโฆษณาตลาดต้องชม เกิดจากการที่อาจารย์เห็นข่าวประชาสัมพันธ์การประกวดในเฟซบุ๊กแฟนเพจของโครงการฯ เลยส่งข้อมูลให้นักศึกษา พร้อมกับชักชวนให้เข้าร่วมประกวด นักศึกษาก็สนใจนะ เนื่องจากเป็นตลาดท้องถิ่นใน จ. เชียงราย ซึ่งการประกวดครั้งนี้อาจารย์ทำหน้าที่ให้คำแนะนำในการผลิตผลงาน

“จากการผลิตสื่อเพื่อประกวดของนักศึกษาในทั้งสามรายการ ได้เห็นถึงพัฒนาการ นักศึกษาทำงานเป็นระบบมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมการผลิต (Pre-Production) ขั้นตอนการผลิต (Production) และขั้นตอนหลังการผลิต (Post-Production) มีการค้นหาข้อมูลก่อนการเขียนบท โทรศัพท์ติดต่อสอบถามแหล่งข้อมูล การเขียนสตอรี่บอร์ดที่ละเอียดมากขึ้น รวมถึงนำผลงานไปให้อาจารย์หลายๆ ท่านช่วยให้คำแนะนำเพิ่มเติม ทำให้กระบวนการทำงานในผลงานชิ้นที่ 3 เป็นไปด้วยความราบรื่น รวดเร็ว ไม่เสียเวลาในการแก้ไขผลงานมากนัก

“นักศึกษาทั้งสามคนของทีม Working Studio เป็นต้นแบบที่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้องอย่างมาก เคยมีนักศึกษารุ่นน้องเดินเข้ามาบอกอาจารย์ว่า อยากทำคลิปวิดีโอเก่งๆ แบบพี่ๆ บ้างจัง นักศึกษารุ่นน้องเริ่มส่งผลงานเข้าประกวดเพิ่มมากขึ้น ทั้ง ประกวดหนังสั้น ประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ ท้ายที่สุด อาจารย์เชื่อว่านักศึกษาเหล่านี้จะส่งต่อความเป็นต้นแบบของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับรุ่นน้องต่อๆ ไปครับ

 

 

“ถามว่า หากให้ถอดบทเรียนจากการทำงานร่วมกับนักศึกษาทีม Working Studio ในการผลิตสื่อเพื่อประกวด คิดว่าในชั้นเรียนการสื่อสารสื่อใหม่ของ ม. ราชภัฏเชียงราย ควรมีการสอนทักษะหรือเพิ่มเติมเนื้อหาใดให้มากขึ้น คำถามนี้ตอบค่อนข้างยากนะ เพราะทุกวันนี้พยายามปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนักศึกษามาโดยตลอด แต่หากให้บอกถึงทักษะที่ควรเพิ่มเติมให้กับนักศึกษาในรายวิชาที่อาจารย์รับผิดชอบ คิดว่าควรเพิ่มทักษะการฝึกปฏิบัติให้มากขึ้น เช่น สอนการใช้โปรแกรมกราฟิก การใช้อุปกรณ์ กล้องวีดีโอ กล้องถ่ายภาพ เพิ่มมากขึ้น เพราะว่าหากนักศึกษามีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมและอุปกรณ์ได้ดีแล้ว จะทำให้สามารถผลิตสื่อได้ดี และความเชี่ยวชาญเหล่านี้จะทำให้มีความโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ ในการทำงานในอนาคต

 

          “ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลัง คอยช่วยเหลือนักศึกษาจนสามารถคว้ารางวัลจากการประกวดฯ รางวัลหรือสิ่งตอบแทนที่คืนกลับมาสู่ตัวอาจารย์คือความสุขใจ เป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงให้ยังคงรักและศรัทธาในอาชีพนี้ต่อไป อย่างการที่นักศึกษาตัดสินใจเข้าร่วมประกวดคลิปโฆษณาตลาดต้องชม ซึ่งต้องเดินทางไปถ่ายทำไกลถึง อ.เชียงของ จ. เชียงราย ผมขับรถพานักศึกษาไปสถานที่จริงเพื่อเก็บข้อมูลก่อนครั้งหนึ่ง จากนั้นเดินทางไปถ่ายวิดีโออีกครั้งหนึ่ง ระยะทางไป-กลับไกลมากจนพวกเราเริ่มถอดใจ ระหว่างการเดินทางก็พูดคุยหารือกันเรื่องประเด็นข้อมูลบ้าง มุมกล้องบ้าง บทโฆษณาบ้าง แวะซื้อขนมบ้าง สนุกดีนะ ได้รู้จักนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น และรู้สึกภูมิใจที่นักศึกษานำความรู้ที่เราเคยสอนไปใช้ผลิตผลงานประกวดจนประสบความสำเร็จ

 

“คิดว่ารายการประกวดผลิตสื่อต่างๆ เป็นประโยชน์มากๆ ครับ หากให้มองถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับศึกษา คือ พวกเขาได้นำองค์ความรู้ที่ได้เรียนมามาประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม หากชนะก็ได้เงินรางวัลจากหน่วยงานที่จัดประกวด ม. ราชภัฏเชียงรายยังมอบทุนการศึกษาให้เพิ่มเติมอีกด้วยสำหรับนักศึกษาที่ได้รางวัลในระดับประเทศ รวมถึงเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับทั้งตัวนักศึกษาเอง สาขาวิชา โปรแกรมวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย เมื่อเรียนจบไปแล้ว รางวัลเหล่านี้จะเป็นใบเบิกทางให้นักศึกษาได้ร่วมงานกับหน่วยงานที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

“หากเชื่อตามคำกล่าวที่ว่า เหรียญมี 2 ด้าน โดยส่วนตัวมีความคิดเห็นว่า ด้านที่ไม่สวยหรูของการประกวดแข่งขัน คือ นักศึกษาที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดฯ แล้วพลาดไม่ได้รางวัล เขาจะรู้สึกกลัว รู้สึกไม่มั่นใจที่จะส่งผลงานเข้าร่วมประกวดฯ อีกต่อไป น่าเสียดายนะ เพราะนักศึกษาหลายๆ คนมีความสามารถ แต่การประกวดครั้งนั้นอาจมีผู้เข้าร่วมประกวดจำนวนมาก จึงพลาดรางวัลไป

“ไม่ว่านักศึกษาจะได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันใดๆ ก็ตาม มีความสำคัญทั้งสิ้น เพราะรางวัลเหล่านั้นเหมือนเป็นสิ่งการันตีว่านักศึกษามีความสามารถในศาสตร์นั้นๆ อย่างแท้จริง อาจารย์มักบอกกับนักศึกษาอยู่เสมอว่า ควรลองประกวดในเวทีต่างๆ ให้มากที่สุด เพราะอย่างน้อยจะได้ประสบการณ์ ได้ผลงานอย่างน้อย 1 ชิ้นติดตัวไว้ไปสมัครงาน ทั้งนี้มักย้ำเตือนกับพวกเขาอยู่เสมอว่า ไม่ให้ยึดติดกับรางวัลที่ได้รับ ให้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ อย่าหยุดเรียนรู้

“การทำงานร่วมกับนักศึกษาที่เป็นวัยรุ่น จริงๆ อาจารย์ก็เป็นวัยรุ่นอยู่นะ วัยรุ่นตอนปลาย ตอนนี้อายุ 36 แล้ว ปัจจัยด้านช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) เป็นอุปสรรคต่อการทำงานบ้าง มีสิ่งที่ทำให้การทำงานร่วมกันไม่ราบรื่นบ้างบางครั้ง เช่น นักศึกษาใจร้อน แต่เนื่องจากเป็นนักกิจกรรมมาตั้งแต่เรียนมัธยมฯ เรื่อยมาจนถึงมหาวิทยาลัย เลยทำให้เข้าใจนักศึกษาว่าควรทำงานร่วมกันอย่างไร โดยมากจะไม่ค่อยปรับตัวเองเลยเมื่อต้องร่วมงานกัน วางตัวเองเป็นพี่ เป็นเพื่อนมากกว่า ชวนกินข้าว ชวนทำงานประกวด ชวนพูดคุยเรื่องสัพเพเหระต่างๆ ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้งานประสบความสำเร็จ

“จากการทำงานคลุกคลีกับนักศึกษาสาขาการสื่อสารสื่อใหม่ ม. ราชภัฏเชียงราย ทำให้เห็นว่า แต่ละคนมีความถนัดแตกต่างกันไป บางคนวาดรูปเก่ง บางคนถ่ายรูปเก่ง บางคนถ่ายวิดีโอเก่ง บางคนตัดต่อวิดีโอเก่ง คุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการเรียนและการทำงานในอนาคต แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคของนักศึกษามหาวิทยาลัยของเรา อาจเป็นที่ จ. เชียงรายมีแหล่งความรู้ด้านการออกแบบกราฟิกค่อนข้างน้อย เช่น ห้องสมุด สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อมัลติมีเดียต่างๆ ส่งผลให้งานออกแบบสื่อต่างๆ ของนักศึกษาไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่ควร หากเป็นที่กรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ เพียงแค่เดินออกจากบ้านก็จะพบเจองานออกแบบสวยๆ เช่น ป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ตามท้องถนน นิตยสาร Free Copy ตามร้านกาแฟ หรือห้องสมุด TCDC ที่มีหนังสือด้านการออกแบบกราฟิกจำนวนมากให้ศึกษาหาความรู้

 

 

“เมื่อโลกเข้าสู่ยุคหลอมหลวมสื่อ (Convergence) นักศึกษาที่เรียนด้านการสื่อสารสื่อใหม่จะต้องมีทักษะแบบ Multi-Skills คือ นักศึกษาหนึ่งคนต้องมีทักษะทางนิเทศศาสตร์หลากหลายด้าน เช่น การเขียนบท ถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ตัดต่อคลิปวิดีโอ พากย์เสียง ออกแบบกราฟิก มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะด้านบริหารจัดการเนื้อหา เป็นต้น เมื่อนักศึกษามีทักษะทั้งหมดแล้วจะสามารถสร้างสรรค์สื่อบนโลกออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ นักศึกษาควรสะสมคลังความรู้และความคิดสร้างสรรค์ไว้กับตัวเองให้มาก เช่น อ่านนิตยสารให้เยอะๆ ดูภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ โฆษณา ละคร ฟังเพลง ฯลฯ ของทั้งไทยและต่างประเทศ ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้จะทำให้ผลงานที่ผลิตมีความน่าสนใจและโดดเด่น

“ในฐานะอาจารย์ผู้สอนด้านสื่อใหม่ พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียคงไม่ต่างจากนักศึกษาส่วนใหญ่ คือใช้ทุกวัน เล่นทุกวัน แต่ละสื่อมีรูปแบบที่น่าสนใจแตกต่างกัน ปกติใช้เฟซบุ๊กเพื่อแจ้งข่าวสารกับนักศึกษา ใช้เพื่อการศึกษา เช่น อ่านบทความจากเฟซบุ๊กของนักวิชาการต่างๆ ติดตามความเคลื่อนไหวของแวดวงศิลปะ เช่นเฟซบุ๊ก Creative Thailand ใช้เพื่อติดตามข่าวสาร เช่น เฟซบุ๊ก Thairath ใช้ไลน์พูดคุยกับเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงาน ติดตามไอจีของนักออกแบบ ใช้เพื่อความบันเทิง เช่น ดูคลิปวิดีโอในยูทูบ และไลน์ ทีวี แต่ในฐานะที่เป็นผู้สอนด้านนิเทศศาสตร์ก็จะรู้เท่าทันสื่อที่ใช้ มีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ในสื่อ ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลจริง ข้อมูลใดเป็นข้อมูลเท็จ เลือกแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เลือกโพสต์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นให้เหมาะสม ยอมรับว่าบางช่วงเวลาใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไป ตรงนี้เป็นพฤติกรรมการใช้สื่อที่อาจารย์อยากจะเปลี่ยนแปลงครับ”

 

ภาพ อธิพงศ์ วาณิชยานุเคราะห์ นักศึกษาปี 2 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารสื่อใหม่) คณะวิทยาการจัดการ

ศิลปกรรม ฐิตาพร สิทธิ นักศึกษาปี 1 สาขาวิชาภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ คณะมนุษยศาสตร์

 

THE IDOL บทสัมภาษณ์สร้างแรงบันดาลใจ ใช้ชีวิตด้วย Passion โดยกองพัฒนานักศึกษา และนักศึกษากลุ่มสื่อสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.)

ที่ปรึกษา : ผศ.ดร. ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี ผศ. สุทัศน์ คล้ายสุวรรณ์ รองอธิการบดี นิคม อัสสรัตนะสุขิน ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา

บรรณาธิการบริหาร : พันธ์ศักดิ์ วรรณคำ

บรรณาธิการศิลปกรรม : อนุรักษ์ แสนเขื่อน

บรรณาธิการฝ่ายภาพ : สุกฤษติ์ ใจวงค์

ฝ่ายภาพ และศิลปกรรม : ฐิตาพร สิทธิ อธิพงศ์ วาณิชยานุเคราะห์ กวิน แดงโชติ ทวี คุณทุม อรรถวุฒิ ธิชาญ ณัฐวุฒิ บุญยอ จักรกฤษณ์ กองโส กรกนก แสงมณี

แนะนำ ติชม หรือนำเสนอบุคคลเพื่อสัมภาษณ์ได้ที่ กองพัฒนานักศึกษา โทร. 053-776019 หรือ Inbox มาที่ Facebook https://www.facebook.com/publicrelations.snk